Có Bến xe miền Đông mới, vì sao bến cũ vẫn ùn tắc? – Dân trí

Bến xe miền đông cũ sẽ làm gì

Video Bến xe miền đông cũ sẽ làm gì

Đường Đinh Bộ Lãnh là một trong những cửa ngõ phía Đông Bắc, kết nối các tỉnh thành như Bình Dương, Bình Phục, Qùy Đức với giao thông khu vực trung tâm TP.HCM. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tuyến tại Ga Đông cũ đã được di dời nhưng vào giờ cao điểm vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc tại đây.

Sảnh của Old East Station vắng tanh, hầu hết các quầy bán vé đều vắng người (Ảnh: tâm linh)

Không có nhiều hành khách vào nhà ga phía đông cũ

Từ ngày 11/10, Bến xe Miền Đông cũ chỉ cung cấp các tuyến chạy thẳng Bình Phước và Tây Nguyên. Các tuyến xe buýt đi các tỉnh phải trung chuyển qua bến xe mới. Trong những năm qua, điều này đã thay đổi cuộc sống của nhiều người kiếm sống từ bến xe.

Khách lưu trú tại nhà ga cũ không nhiều, đồng nghĩa với việc nhu cầu khách dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi, thuê nhà khu vực xung quanh cũng giảm đi đáng kể.

Đến gần 10h tối 1/11, những chiếc đĩa của nhà hàng Hương Đốt (nằm đối diện cổng 3 bến xe buýt) vẫn chưa biến mất nhiều. Làm trong ngành dịch vụ ăn uống hơn 20 năm, bà chủ cho biết đây là thời điểm vắng khách nhất mà bà cảm thấy buồn nhất.

“Trước đây cả sếp lẫn nhân viên cũng không làm việc được vì khách ra vào ăn suốt ngày, giờ chỉ lác đác vài khách quen, người xung quanh và vài khách vãng lai”, chủ nhà hàng Món Huế. cho tôi biết.

Ngoài ra, cô Nguyễn Vân (55 tuổi) đã làm việc trong ngành dịch vụ ăn uống hơn 10 năm. Quán mở suốt ngày đêm, bà canh từ chập tối cho đến sáng sớm hôm sau. Tối chủ nhật (6/10), chị chống cằm ngồi nhìn cổng bến xe chờ khách về TP.HCM.

“Sau khi hết dịch, việc làm ăn có phần phục hồi, nhưng giờ do bến xe di dời nên tôi rất lo lắng. Trước đây mỗi ngày tôi kiếm được vài triệu đồng, nhưng từ đó nhiều chuyến xe ế ẩm. chuyển hướng ra bến xe miền Đông, tôi chỉ có 100.000-200.000 đồng”, chị than thở.

Tiếp tục trì trệ, bà Fan dự định sẽ tạm đóng cửa quán nước rộng 5m2 vốn là kế sinh nhai của gia đình, tìm kế sinh nhai khác. Bà Fan cũng cho biết, quán nước nằm sát vách bến xe cũng đã đóng cửa, diện tích thuê vượt quá 10 triệu đồng khiến khách hàng sống nhờ bến xe không thể kham nổi.

“Nếu quy hoạch lại bến cũ thành nhà máy, công trường, cao ốc văn phòng, nơi làm việc khác…, chỉ cần có nhiều người ra vào, biết đâu tôi có thể mở lại quán”, chủ quán thể hiện hàng hóa.

Bảng chỉ dẫn đường đi Bến xe Phương Đông mới nằm trước cổng số 3 Bến xe cũ (ảnh: tâm linh).

“Bến dù, bến cóc” xuất hiện ngày càng nhiều

Từ ngày 11/10, giai đoạn 2 của Bến xe miền Đông đã cơ bản hoàn thành phục vụ khách di dời, tuy nhiên vẫn còn nhiều người dân chưa quen.

“Một là ra bến cũ đợi xe đưa đón, hai là đi bến cóc mua ít đồ. Mình ở quận Bình Thạnh) Chiều 7/11 ngồi đợi xe xe đi Bình Định chia sẻ cùng hành khách.

Một tài xế xe trung chuyển tại bến xe Đông Hưng đi Bình Thuận chia sẻ, sau 2 tuần điều chuyển tuyến về bến xe miền Đông mới, nhiều hành khách từ bến xe cũ đặt ra nhiều câu hỏi.

“Là nhân viên có mặt, tôi chỉ còn biết kiên nhẫn giải thích lộ trình di chuyển cho mọi người, thuyết phục họ chịu khó đi xe đưa đón 16 chỗ, đến bến mới mất khoảng 20-30 phút . Xe buýt lớn”, tài xế nói.

Theo anh bạn này, nhiều bến xe đã sắm thêm xe 16 chỗ, bổ sung tài xế, phụ xe rồi điều khiển xe trung chuyển từ bến cũ sang bến mới. Các hãng xe phải chịu lỗ trong thời gian này để phục vụ đầy đủ cho hành khách.

Hiện nay việc phục vụ du khách tương đối dễ dàng, do nhu cầu đi các tỉnh khác không nhiều. Tuy nhiên, nhân viên này tỏ ra lo lắng khi dịp Tết Nguyên đán sắp tới, khi khách hàng vẫn quá tập trung về bến cũ, tình trạng trung chuyển có thể bị quá tải.

Tại các điểm dừng xe buýt, nhiều chuyến xe thường xuất bến vắng khách. Sáng và chiều 7/11, khu vực nhà chờ của bến xe chỉ lác đác vài khách.

“Trước đây, khách gõ cửa xe buýt là vội vã lên xe, xe buýt ở lối ra đã gần đầy, nhưng bây giờ phụ xe dẫn một đoàn xe máy đi lòng vòng, tài xế taxi xử lý hành khách lên xe buýt.”, xe buýt số 14 mô tả tình hình hiện tại.

Bên cạnh đó, đội ngũ xe ôm công nghệ và truyền thống cũng đang tìm kiếm khách hàng. Nhóm người này chỉ chực chờ mời những hành khách đi tàu trung chuyển từ ga miền Đông trở về.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những người điều khiển xe máy đều sinh sống ở khu vực xung quanh bến xe cũ. Để mưu sinh, nhiều người cố gắng cuốc bộ quanh bến xe mới để đón trả khách nhưng thấy bất tiện quá đành quay về.

Hai điểm dừng cách nhau hơn 16 km (Ảnh: Google Maps).

Đồng thời, sau nửa tháng di dời, mỗi ngày Bến xe Miền Đông chỉ đón khoảng 2.000 hành khách, với 204 chuyến xuất bến thay vì khoảng 500 chuyến như hiện nay.

Hành khách và các chuyên gia giao thông cho rằng bến xe mới xa, đi lại bất tiện. 2 xe buýt miễn phí chở khách từ ga cũ sang ga mới 12 lượt/ngày vẫn hoạt động không hiệu quả, vắng khách do sắp xếp thời gian chưa hợp lý.

Từ đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” xuất hiện ngày càng nhiều xung quanh bến xe cũ và trên các tuyến đón trả khách không qua bến mới.

Related Posts