10 chiến lược sales “đỉnh” tăng hiệu quả bán hàng – Fastwork

Chiến lược sale

Có thể nói bán hàng là một nghệ thuật nên việc xây dựng chiến lược bán hàng là yếu tố vô cùng quan trọng trong hoạt động. Hãy tham khảo 10 chiến lược bán hàng được các startup hàng đầu thế giới chia sẻ dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh số hiệu quả.

1. Nhắm mục tiêu thị trường ngách – Chiến lược bán hàng thông minh

Một trong những chiến thuật bán hàng được nhiều công ty lớn nhất trên thế giới sử dụng là chuyên môn hóa vào một thị trường ngách. Thay vì tập trung vào các thị trường lớn, các doanh nghiệp cần tạo ra con đường riêng cho mình bằng cách phát triển các thị trường ngách nhỏ. Thị trường lớn được coi là miếng bánh béo bở, các công ty, doanh nghiệp cùng ngành đều tranh giành thị phần. Nếu chỉ tập trung vào thị trường chung này, công ty sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ, hiệu quả lợi nhuận sẽ không cao. Đồng thời, nếu mở được một thị trường ngách nhỏ và không có đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ chiếm thế thượng phong.

Xâm nhập thị trường ngách là giải pháp giúp doanh nghiệp bán hàng thành công

2. Áp dụng chiến lược linh hoạt

Chiến lược linh hoạt là chiến lược bán hàng hiệu quả nhất. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần sở hữu kỹ năng bán hàng, sự quan tâm và tương tác linh hoạt với khách hàng. Kỹ năng này được hình thành từ kiến ​​thức chuyên môn, kinh nghiệm và qua các giao dịch mua bán với khách hàng. Trong một giao dịch bán hàng, khách hàng đưa ra những thách thức và lợi ích cho nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, mỗi công ty, doanh nghiệp đều có những quy trình, nguyên tắc làm việc nhất định nên khó đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Trong chiến lược bán hàng này, nhân viên bán hàng cần thực hiện các thay đổi để làm hài lòng khách hàng, thay vì từ chối khách hàng hoặc đưa ra câu trả lời khẳng định “không” cho khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng, tránh làm mất lòng họ và cải thiện danh tiếng của các thương hiệu và doanh nghiệp mà bạn phục vụ. Kỹ năng ứng biến tình huống linh hoạt sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tìm hiểu thêm: Giới thiệu và giải thích chi tiết 8+ phần mềm crm phổ biến hiện nay

3. Xây dựng chiến lược bán hàng bài bản

Xây dựng chiến lược bán hàng với các kịch bản bán hàng bài bản giúp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Để xây dựng một kế hoạch tốt, người làm marketing cần kết nối với nhân viên kinh doanh để nắm bắt tâm lý khách hàng và thị hiếu thị trường. Kế hoạch cần có mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể rõ ràng, các bước trong kế hoạch cần được hoạch định và triển khai đúng hướng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Một chiến lược bán hàng bài bản là cách tốt nhất để doanh nghiệp thu hút khách hàng và công chúng, đồng thời gia tăng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu.

4. Lắng nghe và thấu hiểu tâm lý khách hàng

Đây là một trong những chiến thuật bán hàng hiệu quả nhất. Thay vì dành nhiều thời gian để chào mời những lợi ích của sản phẩm và dịch vụ của bạn, nhân viên bán hàng nên dành thời gian lắng nghe câu chuyện của khách hàng. Người bán hàng cần nắm được các nguyên tắc giao tiếp trong bán hàng bao gồm: không nói về mình; không nói về sản phẩm/dịch vụ; không bán bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào khi bắt đầu câu chuyện. Cuộc trò chuyện nên bắt đầu bằng một câu chuyện có liên quan đến khách hàng hoặc để họ tự động nói về những khó khăn và mong muốn của họ. Từ câu chuyện này, bạn có thể đưa ra sản phẩm, giải pháp hoặc dịch vụ giải quyết vấn đề của khách hàng.

80% lợi nhuận của công ty chỉ đến từ 20% khách hàng hàng đầu của công ty. Tìm và đọc Áp dụng Nguyên lý 80/20 trong Kinh doanh và Quản lý

5. Đàm phán cùng có lợi

Nhân viên bán hàng cần ghi nhớ nguyên tắc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích và lợi nhuận cho khách hàng. Giao dịch giữa người mua và người bán cần công bằng và bình đẳng nhằm đạt được lợi ích chung cho cả hai bên. Nhiều người bán hàng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ kém chất lượng với giá cao vì lợi ích trước mắt. Điều này không chỉ làm hoen ố thương hiệu của bạn mà còn khiến bạn mất chỗ đứng trong ngành bán hàng. Nếu khách hàng đòi hỏi quá nhiều lợi ích, nhân viên cần sử dụng các chiến thuật bán hàng thông minh để đàm phán thỏa thuận đôi bên cùng có lợi.

Đàm phán giúp chốt khách hàng hiệu quả

6. Nêu rõ rủi ro và cơ hội

Nhiều nhân viên bán hàng chỉ tập trung vào việc nhấn mạnh điểm mạnh và cơ hội của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm và dịch vụ để cung cấp. Điều này có thể khiến khách hàng tiềm năng nghi ngờ tính xác thực của câu chuyện và tác dụng thực sự của sản phẩm.

Nhân viên bán hàng không nên tập trung vào việc tâng bốc sản phẩm của mình mà hãy giải thích tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của mình. Nêu bật sự khác biệt mà sản phẩm của bạn mang lại, lợi thế mà nó có được so với sản phẩm, dịch vụ cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Chiến lược bán hàng này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và từ đó đánh giá tốt hơn sản phẩm mà thương hiệu của bạn cung cấp.

7. Quan tâm nhiều hơn đến khách hàng thân thiết

Theo nghiên cứu của các chuyên gia bán hàng, để có được 1 khách hàng mới, doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền gấp 5 lần để giữ chân 1 khách hàng cũ. Khách hàng thường xuyên tin tưởng vào sản phẩm và thương hiệu được cung cấp và không cần phải chi quá nhiều cho quảng cáo và tiếp thị. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược bán hàng để giữ chân khách hàng hiện tại và biến họ thành khách hàng trung thành.

Tham khảo thêm: Đánh giá 05 Phần mềm quản lý bán hàng dễ sử dụng nhất

8. Cung cấp sản phẩm hữu ích cho khách hàng

Việc cung cấp cho khách hàng một sản phẩm hữu ích sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc khái quát hóa cho mọi đối tượng. Người bán hàng cần xác định đâu là khách hàng tiềm năng và đâu là thị trường mục tiêu mà mình cần hướng tới. Cụ thể, chiến lược bán hàng cần được điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng cụ thể, những người có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền bạc, nhân lực và thời gian trong việc bán hàng. Nhắm đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp tăng sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, từ đó tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh.

9. Cho khách hàng dùng thử sản phẩm

Không có chiến lược bán hàng nào hiệu quả hơn là thu hút khách hàng dùng thử sản phẩm, giải pháp và dịch vụ mà bạn cung cấp. Người bán nên cung cấp chính sách dùng thử sản phẩm trong thời gian ngắn để khách hàng có thể tự mình trải nghiệm. Cụ thể, thương nhân có thể cho khách hàng dùng thử sản phẩm từ 3 ngày đến nửa tháng. Điều này sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về sản phẩm và quyết định có mua sản phẩm đó hay không. Nếu một doanh nghiệp đưa ra một sản phẩm là giải pháp cho một vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm, chắc chắn họ sẽ chọn mua sản phẩm đó.

Dùng thử sản phẩm là một trong những yếu tố góp phần tạo nên chiến lược bán hàng thành công

10. Gợi ý cho khách hàng

Một trong những chiến lược bán hàng quan trọng nhất được hầu hết các công ty sử dụng là giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Sau đó, nhân viên bán hàng cần khéo léo khi đưa ra đề nghị. Đừng tỏ ra mình là người bán hàng, bạn cần linh hoạt để khách hàng coi bạn là người quảng bá sản phẩm hơn là cố gắng bán cho họ một sản phẩm. Điều này sẽ giúp thân chủ cảm thấy thoải mái, thay vì cảnh giác và cảm thấy bị lừa dối.

Chiến lược bán hàng đóng vai trò sống còn trong doanh nghiệp, giúp tăng độ nhận diện sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Nhân viên bán hàng cần sử dụng các kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm chuyên môn để xây dựng kế hoạch bán hàng tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hơn nữa, để đảm bảo hiệu suất và chất lượng công việc của đội ngũ nhân viên marketing và kinh doanh, bạn nên cân nhắc tham khảo Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp của fastwork.vn. Fastwork dựa trên các chức năng vượt trội như quản lý chấm công nhận diện khuôn mặt Face ID, định vị GPS giám sát lộ trình di chuyển, phân công công việc – điều phối công việc trực tuyến qua điện thoại di động…, fastwork mang lại hiệu quả theo nhu cầu của bạn. Giám sát chặt chẽ và giám sát thời gian thực. Lãnh đạo ngồi trong văn phòng cũng có thể nắm bắt được chính xác nhân viên đi đâu, làm gì, có sử dụng công việc của họ không?

Nếu bạn muốn dùng thử miễn phí phần mềm, vui lòng gọi đến hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin đăng ký vào form bên dưới!

Related Posts