3 dự án giao thông hơn 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM chuẩn bị ‘nhấn

Du an giao thong tphcm 2020

Đánh giá của Bộ GTVT về TP.HCM, việc triển khai các công trình giao thông khu vực còn chậm và thiếu đồng bộ theo quy hoạch phát triển đô thị GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn ngoài năm 2020. Vai trò nổi trội của quy mô và tình trạng dân số đối với sự phát triển kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh. Quy hoạch giao thông của TP.HCM bộc lộ nhiều bất cập, gặp nhiều khó khăn trong triển khai kỹ thuật giao thông, giải phóng mặt bằng…

Khu vực qua đường khẩn cấp

Dự án xây dựng Ngã tư An Phúc (Shoude City) và dự án nâng cấp, mở rộng ql50 được người dân, doanh nghiệp mong chờ từ lâu bởi các khu vực này lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc, thường xuyên. Quá tải, phải mất nhiều thời gian di chuyển.

Nút giao thông an phú, dự án được HĐND TP.HCM thông qua tháng 4/2021 với tổng vốn 4.000 tỷ đồng. Dự án tọa lạc tại điểm đầu của đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Đậu Kiều và điểm cuối của đường Lương Định Của tại nút giao với đường Mai Chí Thọ.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông dẫn đến Cảng Cát Lai (đường Đồng Văn Công) và khu vực cửa ngõ phía Đông, đồng thời kết nối thông suốt với Sân bay Long Thành. Đưa vào khai thác, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Shoude và thậm chí toàn thành phố.

Nút giao An phú nằm ở điểm đầu của đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thành Đô-Du Kiều và điểm cuối của đường Luang Dinh tại điểm giao với đường Mai Chí Thọ. Ảnh: Vũ công

Trước đó, dự án dự kiến ​​khởi công vào tháng 10/2022 nhưng do quá muộn nên ngày khởi công bị lùi lại đến cuối năm. TP.HCM đang xem xét hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2025, dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Trong khi đó, đối với ql50, dự kiến ​​mở rộng tuyến từ năm 2007 nhưng do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên dự án chưa triển khai. Ngày 10/1/2017, Bộ GTVT đã bàn giao dự án cho TP.HCM triển khai. Dù rất cấp bách và cần thiết nhưng mới chỉ mở rộng đoạn qua Long An, Tiền Giang, còn đoạn qua quận Bình Thạnh, TP.HCM dài 8 km vẫn chưa được triển khai.

Lưu lượng phương tiện ngày càng đông, đoạn ql50 đi qua huyện bình chánh đã quá tải, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ngập úng khi mưa lớn… người dân quanh tuyến đường này ngao ngán, mong chờ từng ngày được nâng cấp và mở rộng.

Anh K.D, ngụ huyện Bình Chánh, cho biết tuyến đường đã quá tải từ nhiều năm nay, giờ cao điểm đông đúc phương tiện hai bên đường. Là quốc lộ nhưng so với những nơi khác thì chẳng khác nào huyện lộ vì quá nhỏ… Từ đó kìm hãm sự phát triển kinh tế của khu nam Sài Gòn.

“Nếu so với các khu vực khác của TP.HCM thì khu phía Nam phát triển còn rất chậm thì làm sao con đường nhỏ này phát triển được, chưa kể giờ cao điểm đi lại con đường này rất khó khăn khi trời mưa… …”, anh Đ. Nói.

Từ TP.HCM, qua Long An, rồi đến TP.HCM. Mỹ Tho, Tiền Giang có các tuyến ql1 và ql50, mỗi tuyến dài 70 km. Nhưng so với tuyến ql1, ql50, đoạn qua huyện bình chánh mỗi chiều chỉ có 1 làn xe gây khó khăn về giao thông, phát triển kinh tế, vận chuyển hàng hóa… Dự án này sẽ khởi công vào cuối năm nay với tổng vốn khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng.

Đợi hơn 6 năm

Dự án đường nối Trần Quốc Hoan- Cộng Hòa được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2016, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1,4 nghìn tỷ đồng nhưng vẫn chưa được triển khai. thực hiện. TP.HCM điều chỉnh lại dự án đường kết nối để đồng bộ hạ tầng sau khi Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2030 và nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm.

Hiện tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4,8 nghìn tỷ đồng, đến cuối năm nay sẽ bắt đầu triển khai dự án đến năm 2024. Trong tổng vốn đầu tư cho dự án, chi phí xây dựng chiếm gần 1,5 nghìn tỷ đồng và hơn 2,4 nghìn tỷ đồng được sử dụng để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tổng chiều dài của dự án khoảng 4 km. Điểm đầu tại ngã tư Trần Quốc Hoan – Phan Thúc Duyện. Điểm cuối giao lộ C12 Road-Gonghe Road-Changgan Road. Cầu trước nhà ga t3 dài khoảng 987,6m, mặt cắt ngang 4 làn xe, rộng 17-21m.

Dự án có 2 hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoan và nút giao Trường Chinh – Tân Tân Quy. Diện tích đất khoảng 15,5ha.

Đường Trần Quốc Hoan – Cộng Hòa sẽ kết nối nhà ga hành khách T3 Sân bay Tân Sơn Nhất với hệ thống giao thông đô thị TP.HCM theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, theo quy hoạch của TP.HCM từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, phát triển mạng lưới đường tại quận Tân Bình, cải thiện điều kiện giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Ban Quản lý dự án công trình giao thông TP.HCM dự kiến ​​khởi công vào quý II/2022 nhưng không thực hiện được.

Related Posts