Nhân viên sales là gì? Chi tiết các công việc sales hấp dẫn

Làm nghề sale

Bán hàng là một nghề chưa bao giờ hết thịnh hành trên thị trường bởi nó luôn cần thiết trong mọi tầng lớp xã hội. Vậy những kỹ năng nào bạn cần để trở thành một nhân viên bán hàng có năng lực? Xu hướng việc làm cho vị trí này là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Tôi. Nhân viên bán hàng là gì?

Đối với mỗi doanh nghiệp, doanh số bán hàng có vị trí vô cùng quan trọng nhằm gia tăng lợi nhuận. Nhân viên kinh doanh hay còn gọi là nhân viên bán hàng chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trong mọi công ty, bất kể ngành nghề nào.

Nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách hàng, thuyết phục khách hàng chọn mua sản phẩm, từ đó tạo ra lợi nhuận cho công ty. Họ là người nắm rõ thông tin chi tiết về sản phẩm của công ty, cũng như chương trình ưu đãi của công ty và có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin chính xác, kịp thời và nhanh chóng.

Nhân viên bán hàng càng có trình độ thì tuổi thọ càng cao, kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng, mang lại lợi nhuận cao cho công ty.

Hai. Mô tả chi tiết công việc nhân viên kinh doanh

Bán hàng là một vị trí khá phổ biến được tuyển dụng liên tục hiện nay do nhu cầu hỗ trợ bán hàng của nhiều doanh nghiệp. Ngoài việc là một người giao tiếp trôi chảy và ứng biến nhanh, còn có nhiều kỹ năng khác mà một nhân viên bán hàng phải sở hữu để giữ chân khách hàng.

– Tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của công ty: Vì nhân viên bán hàng là người trực tiếp làm việc và tư vấn cho khách hàng, tạo cho họ ấn tượng đầu tiên về sản phẩm của công ty nên bắt buộc nhân viên bán hàng phải biết toàn bộ thuộc tính Sản phẩm, công dụng, chính sách bảo hành, ưu đãi… để kịp thời giới thiệu đến khách hàng.

– Giới thiệu sản phẩm đến khách hàng:Nhân viên kinh doanh còn túc trực tại phòng kinh doanh của công ty, hướng dẫn và giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, sản phẩm, chính sách ưu đãi của công ty. cách thức.

– Nghiên cứu và Nghiên cứu thị trường: Để nắm bắt được những điểm chung để đưa ra những gợi ý hợp lý cho khách hàng, nhân viên bán hàng cần tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, mặt bằng chung của ngành cũng như các đối thủ cạnh tranh khác. Đó là lúc người tư vấn có thể nêu ra những ưu nhược điểm của sản phẩm một cách hợp lý nhất.

– Tìm kiếm khách hàng cho công ty: Ngoài việc giới thiệu khách hàng mua sản phẩm, nhân viên kinh doanh còn có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty. Từ các cá nhân, tập thể có nhu cầu mua sản phẩm.

– Đàm phán và báo giá cho khách hàng: Sau khi giải thích cho khách hàng về thuộc tính sản phẩm và các chương trình ưu đãi, nhân viên bán hàng sẽ tiếp tục đàm phán. Đàm phán, báo giá sản phẩm và thỏa thuận mua hàng với khách hàng.

– Chăm sóc khách hàng: Để khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất, nhân viên bán hàng cần có cách chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng. Mang đến cho khách hàng của bạn một trải nghiệm tuyệt vời để từ đó bạn có thể xây dựng một lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp của mình.

– Duy trì mối quan hệ với khách hàng: Để thiết lập được tệp khách hàng trung thành và đồng hành lâu dài với công ty, đặc biệt là công ty lớn, nhân viên kinh doanh cần duy trì mối quan hệ hoàn hảo, thường xuyên thăm hỏi và thu hút khách hàng ‘ ý kiến ​​​​để cải thiện dịch vụ .

– Gửi báo cáo định kỳ: Đối với các vị trí liên quan đến kinh doanh, việc báo cáo doanh thu là cần thiết để kiểm soát tiến độ công việc và chu kỳ bán hàng, đồng thời nhân viên bán hàng cũng có trách nhiệm báo cáo doanh thu định kỳ cho doanh nghiệp.

– Kiểm kê hàng hóa: Ngoài nhiệm vụ liên hệ với khách hàng, nhân viên bán hàng còn có nhiệm vụ kiểm kê hàng hóa, xuất hóa đơn bán hàng, bổ sung hàng hóa mới kịp thời để khách hàng yên tâm mua sắm. kinh nghiệm phong phú và lựa chọn thuận tiện.

Vị trí, tuyển dụng nhân viên kinh doanh có thể bạn quan tâm:

– Tư vấn bán hàng Điện máy xanh

– Cán bộ phát triển kinh doanh (kênh mt)

Ba. Những kỹ năng mà mỗi nhân viên bán hàng phải có

– Mẹo tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Xác định đúng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm sẽ giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và tránh tư vấn nhầm khách hàng.

– Kỹ năng lắng nghe: Người bán hàng cần có kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu những gì khách hàng nói. Mục đích của việc này không chỉ là giải đáp kịp thời những thắc mắc cho người mua mà còn giúp bạn tiếp nhận những góp ý từ phía khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ.

– Kỹ năng đặt câu hỏi: Việc đặt câu hỏi thông minh, đúng mục tiêu sẽ giúp nhân viên bán hàng có được những thông tin cần thiết về khách hàng Đề xuất sản phẩm phù hợp.

– Kỹ năng thuyết phục: Ngoài khả năng ăn nói, nắm bắt thông tin, nhân viên bán hàng còn cần có khả năng thuyết phục khách hàng để tăng doanh thu và bán được hàng nhanh chóng.

– Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình tư vấn cho khách hàng đôi khi gặp phải những tình huống, sự cố ngoài ý muốn. Vì vậy, việc có khả năng xử lý tình huống và biết cách ứng biến nhanh sẽ là một điểm cộng trước mặt khách hàng, giúp khách hàng có niềm tin hơn vào nhân viên bán hàng cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty. . .

– Kỹ năng chốt sale: Để việc quyết định mua hàng của khách hàng thuận lợi, nhân viên bán hàng cần nắm vững một số kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt sale. Bạn cần cân bằng giữa khuyến mại và khéo léo, để khách hàng mua hàng một cách tự nguyện, không khiến khách hàng cảm thấy bị ép buộc, khó chịu.

-Đàm phán Kỹ năng đàm phán: Quá trình đàm phán giữa nhân viên và khách hàng là quá trình vô cùng quan trọng, mang tính quyết định đến việc khách hàng chọn mua sản phẩm. Khi thuyết phục, đàm phán với khách hàng, nhân viên bán hàng nên phản ứng nhanh nhẹn, sử dụng lý lẽ khéo léo, tránh nóng giận, bối rối để luôn mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái.

– Kỹ năng làm việc nhóm: Đối với những dự án hợp tác kinh doanh lâu dài, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên của các phòng, ban khác sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

– Khả năng ngoại ngữ: Với sự phát triển của toàn cầu hóa, trong kinh doanh ngày nay, bạn không chỉ phải phục vụ khách hàng trong nước mà còn phải phục vụ khách hàng nước ngoài. Vì vậy, biết ít nhất một ngoại ngữ là một lợi thế bạn nên có. Sau khi thành thạo một ngôn ngữ khác, bạn cũng có thể có cơ hội làm việc trong một công ty nước ngoài.

– Kỹ năng vi tính văn phòng: Kỹ năng vi tính là một trong những kỹ năng cần thiết trong bất kỳ nghề nghiệp nào ngày nay. Bạn sẽ cần trau dồi kỹ năng sử dụng các công cụ và phần mềm máy tính văn phòng cơ bản để thành thạo việc xử lý sách, soạn thảo, thuyết trình…

Ba. Một số yêu cầu đối với nghề bán hàng

1. Nhận đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp giao dịch với khách hàng và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Do đó, điều kiện tiên quyết đối với người bán hàng là phải có sự hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những thông tin chính xác nhất cho khách hàng.

2. Khả năng chịu áp lực cao

Mặc dù được làm việc trong môi trường thoải mái, năng động nhưng áp lực của nghề sales khá cao, đó là doanh số bán hàng. Kết thúc một cuộc bán hàng có thể gây căng thẳng và nếu không, bạn có thể nhận được một khoản tiền lương bất ngờ. Ngoài ra, đôi khi bạn sẽ gặp phải những khách hàng khó tính, có thái độ bất lịch sự. Vì vậy, bạn cần kiểm soát cảm xúc và có thái độ đúng mực để làm hài lòng khách hàng.

3. Luôn tươi cười khi đàm phán với khách hàng

Một thái độ tốt, niềm nở sẽ để lại cho khách hàng ấn tượng ban đầu tốt đẹp về nhân viên, sản phẩm và công ty. Nụ cười luôn thường trực trên môi giúp tạo bầu không khí tích cực và thân thiện hơn, giúp bạn dễ dàng nắm bắt tâm lý của khách hàng hơn.

4. Đảm bảo hình thức phù hợp

Lịch sự là một trong những yêu cầu cá nhân của bất kỳ công việc nào. Khi giao dịch với khách hàng phải ăn mặc chỉnh tề, chỉnh tề, chuyên nghiệp, tự tin để khách hàng cảm thấy được tôn trọng và nghiêm túc trong quá trình mua bán.

5. Có đầu óc linh hoạt, nhạy bén

Muốn gây thiện cảm với khách hàng, bạn phải có đầu óc nhạy bén và khả năng ứng biến nhanh, để khách hàng cộng hưởng với bạn và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

6. Tự tin và kiên nhẫn

Đôi khi, việc tư vấn và thuyết phục khách hàng không chỉ mất vài ngày mà là rất nhiều thời gian. Bạn cần có một thái độ bình tĩnh, kiên nhẫn và tự tin, và đừng bỏ qua những ý kiến ​​tiêu cực chỉ vì khách hàng từ chối.

7.Lương nhân viên kinh doanh

Thông thường, mức lương cứng cho nhân viên kinh doanh từ 3.000.000 – 6.000.000 đồng, hoa hồng 5 – 40% theo sản phẩm, tùy theo ngành nghề kinh doanh và chính sách công ty. Một điều lưu ý là mức lương trên chỉ mang tính chất tham khảo, chi tiết tùy theo quy định của từng công ty.

Bốn. Một số công việc bán hàng được trả lương cao

1. nhân viên kinh doanh bất động sản

Bất động sản là một trong những lĩnh vực có mức lương nghề sales “béo bở” nhất, với mức hoa hồng từ 5-15% giá trị hợp đồng, có khi lên tới hàng tỷ đồng, trong khi phần cứng chỉ 4.000.000 – 6.000.000 đồng.

2. Nhân viên bảo hiểm nhân thọ

Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể trị giá hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, lương hoa hồng của nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ cũng cao chiếm từ 10-40% giá trị hợp đồng, trong khi lương cứng cho vị trí này là 3.500.000 – 5.000.000 đồng.

3. Nhân viên bán mỹ phẩm

Mức lương cho nhân viên kinh doanh thay đổi tùy theo chính sách và thỏa thuận trên từng nhãn hàng hoặc hợp đồng kinh doanh. Tuy nhiên, vì là sản phẩm must-have và được sử dụng hàng ngày nên mức lương hoa hồng mà nhân viên kinh doanh nhận được không hề thấp.

4. Nhân viên kinh doanh tín dụng ngân hàng

Đối với vai trò này, bạn sẽ cần các kỹ năng của một nhân viên bán hàng, cũng như các kỹ năng của một nhà đầu tư và nhà phân tích tín dụng để giới thiệu các khoản vay phù hợp cho khách hàng. .Công việc này cũng sẽ được thưởng hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng.

5. Nhân viên bán ô tô

Lương cứng 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ, bán xe cũng là một vị trí triển vọng, vì giá trị xe không hề rẻ, nhất là hàng thương hiệu nước ngoài nên thưởng hoa hồng đương nhiên cao.

Bảy. Một số hiểu lầm của nhân viên bán hàng

1. Người bán hàng giỏi là người thông minh

Có kỹ năng nói tiếng Anh tốt là một lợi thế lớn trong ngành bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có cái mồm dẻo miệng thì khá khó để tồn tại lâu dài trong ngành này. Lý do bởi khi khách hàng chọn mua sản phẩm sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhân viên bán hàng ở nhiều ngành hàng khác nhau và họ đều có những lời tốt đẹp nên khách hàng sẽ không quá tin tưởng vào những lời giới thiệu này. .

Đôi khi, trong một số tình huống nhất định, vô tình nói quá nhiều có thể là con dao hai lưỡi. Khách hàng sẽ quan tâm đến tính xác thực của thông tin hơn là nghe một bên miệng toàn những điều tốt đẹp, những lời tâng bốc sản phẩm.

2. Người bán hàng không có tương lai

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những lúc thăng trầm, không ai có thể đứng trên đỉnh cao mãi, cũng không thể giậm chân tại chỗ mãi được. Điều quan trọng là người ta có phương tiện để giảm thiểu sự sa sút trong sự nghiệp của mình, phương tiện để đối phó với điều tồi tệ nhất.

Nếu bạn có ý kiến ​​cho rằng nghề bán hàng là khó và không có tương lai thì hãy chú ý đến một ví dụ thực tế, ngày nay 80% các nhà lãnh đạo đều có nền tảng hoặc kinh nghiệm làm việc ở vị trí này. Việc làm nhân viên bán hàng. Ngoài ra, một nửa số cá mập trong chương trình Shark Tank của Mỹ khởi nghiệp với tư cách là nhân viên bán hàng và đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp để đạt được thành công rực rỡ.

3. Người bán hàng thành công phải có bí quyết

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, nếu muốn theo nghề bán hàng, bạn phải tham gia nhiều khóa học, tham gia các buổi hội thảo… mới có thể thành công. Thực ra, “bí quyết” ở đây chính là kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm xử lý tình huống khi thuyết phục khách hàng.

4. Bị khách hàng từ chối là thất bại của người bán hàng

Khách hàng có nhiều lựa chọn để cân nhắc, kể cả nhân viên kinh doanh cấp cao cũng không tránh khỏi việc bị từ chối. Vì vậy, đối với những trường hợp như thế này, bạn có thể sử dụng kinh nghiệm của mình để làm lợi thế cho lần sau.

5. Người bán hàng giỏi là người mang lại doanh số cao

Đạt doanh số bán hàng cao có thể được coi là tiêu chí đánh giá mức lương mà một nhân viên bán hàng có thể nhận được. Tuy nhiên, đối với một số người, dùng thủ thuật để đạt KPI đầy đủ đã đạt hiệu suất bán hàng cao, và không thể phủ nhận đây chỉ là một nhân viên xuất sắc. Cốt lõi để đo lường một nhân viên bán hàng giỏi chính là lòng trung thành của khách hàng, liệu lần sau họ có quay lại mua hàng nữa hay không.

Xem thêm:

– Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay

– Cách Viết Sơ yếu lý lịch Bán hàng – Mẫu Sơ yếu lý lịch Đẹp, Chuẩn

– Mục tiêu nghề nghiệp cho nhân viên bán hàng và nhân viên bán hàng trong sơ yếu lý lịch

Nhìn chung, bán hàng là một vị trí được trả lương hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần tham khảo thật kỹ xem mình có phù hợp với nghề này không. Hy vọng bài viết này có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn thấy bài viết trên đã truyền tải những thông tin mà bạn cho là cần thiết, rất mong bạn để lại bình luận và chia sẻ bài viết với những người xung quanh bạn!

Related Posts