Dương Quốc Nam ghi dấu ấn Phố Xinh trên thị trường nội thất

Phoxinh com vn

Đường số 1 trong Khu dân cư Kim Sơn (quận 7) dài khoảng nửa km, phía trước có công viên cây xanh nhìn ra đại lộ Nguyễn Hữu Thọ sầm uất. Showroom trong nhà thương hiệu đường phố đẹp trải dài trên dãy 20 căn nhà chiếm khoảng 1/3 chiều dài con đường, mặt tiền tông đen được thắp sáng bằng chữ đường tông trắng đẹp mắt và logo chữ x xanh đỏ đặc biệt bắt mắt ở giữa.

Cách đó chừng trăm mét là showroom Ashley – thương hiệu nội thất số 1 nước Mỹ chiếm trọn cả 5 căn hộ. Vài bước chân là đến showroom natuzzi editions – thương hiệu nội thất Ý.

natuzzi và Ashley là hai trong số 15 thương hiệu nội thất quốc tế được Hoàng Nam Group phân phối độc quyền tại Việt Nam, hoạt động theo phương thức cửa hàng nhãn hiệu riêng. Các trung tâm nội bộ của Hoàng Nam Group được đặt tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng… và sắp tới sẽ mở thêm tại Thanh Hóa, Nghệ An và các địa phương khác.

Mới khai trương năm nay, dịch bệnh hoành hành đã làm thay đổi chuỗi kinh doanh Phố Xinh. Trung tâm lớn nhất ở Sai Kung nằm trong khu đô thị Sala, “địa điểm” của phố Meimei, đã phải rút lại hợp đồng thuê vì không thương lượng được giá thuê.

Trả lời phỏng vấn của Forbes Việt Nam tại văn phòng tầng 5 của showroom Ashley, ông Dương Quốc Nam, người sáng lập Hoàng Nam Group thẳng thắn cho biết: “Tôi rời showroom với sự tiếc nuối và lo lắng vô cùng, vì điều này. rồi chỉ vào tài sản hiện tại của mình, anh nói: “Nhưng khó khăn nào cũng cho ta những cơ hội mới, và bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể dẫn đến con đường tốt hơn”. Nếu suy nghĩ tích cực dẫn đến con đường tích cực. “

“Rừng không xanh thì làm gì có củi”, cô chủ phố xinh đẹp hơn 25 năm làm nghề nội thất hào hứng nhắc lại câu châm ngôn mà anh thuộc lòng từ mẹ. Điều này đã đi vào tiềm thức của anh ấy khi anh ấy còn là một đứa trẻ. doanh nghiệp của ông ta.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty của anh phải đối mặt với khủng hoảng do dịch bệnh gây ra, nhưng ít nhất nó đã trải qua vài lần “phá sản ý tưởng”. Cùng với đó là áp lực phải không ngừng đổi mới để thích ứng với những biến động trong ngành, từ khâu sản xuất đến xu hướng mẫu mã, thị hiếu… trên toàn cầu chứ không chỉ ở Việt Nam.

Anh Dương Quốc Nam sinh ra trong một gia đình có ông ngoại mở xưởng đồ gỗ mỹ nghệ. Trước năm 1975, cửa hàng sản xuất và bán lẻ đồ gỗ của họ có tên là “Cửa hàng số 9” trên đường Nguyễn Thị Minh Kí, sau năm 1975 đổi thành Cửa hàng Trang Trí Nội Thất Miền Nam, người cha ghép tên hai người con trai. Cha anh thừa kế xưởng gỗ, còn mẹ anh kinh doanh ngoại hối vàng bạc.

Chỉ có đàn ông trong gia đình kinh doanh đồ gỗ, nhưng anh tự nhận mình là “nửa xứ người” vì chỉ biết kinh doanh. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1998, các công ty nội thất trong nước bắt đầu gặp khó khăn. Trước đây chúng ta phải cạnh tranh với hàng Thái Lan, Malaysia, lúc đó kinh tế èo uột, hàng ngoại tràn vào, nhiều doanh nghiệp phá sản.

Ông Nam quyết định chuyển công ty sản xuất và bán hàng hóa thành dịch vụ thương mại thuần túy. “Gia đình tôi kịch liệt phản đối và không cho phép tôi mạo hiểm. Tôi nghĩ nếu đi vào sản xuất thì cũng không có gì to tát”, anh nói.

Năm 1999, chàng sinh viên ra trường “ra riêng” vài năm trong khi cha anh vẫn điều hành cửa hàng bán lẻ đồ nội thất và xưởng sản xuất của gia đình. Anh tính mở cửa hàng để bán hàng nhưng gia đình không đồng ý, vốn “đóng băng”, anh vượt qua khó khăn bằng cách “nuôi con bằng hai tay”.

Thời đó, hễ thấy xe chở thuốc lá trên đường là của ông hoàng, họ ký hợp đồng với một công ty thuốc lá sản xuất hàng vạn điếu cung cấp khắp cả nước. Anh tìm được công ty quảng cáo kết nối Samsung, Sony, Unilever… chuyên bán TV hay đầu đĩa có kệ dành cho nam giới. Anh đóng tủ đựng dầu gội đầu và kem đánh răng, đặt xe bán kem trong siêu thị, xây dựng phòng thí nghiệm…

Năm 2001, con phố xinh đẹp mở cửa vào ngày 3 tháng 2 chỉ vài ngày sau vụ khủng bố 11/9. Trung tâm trong nhà quy mô lớn đầu tiên của Hoàng nam với diện tích 4.000m2, lớn nhất TP.HCM lúc bấy giờ. “Hồi đó, đây là con đường mới nhất của TP.HCM, đâu đâu cũng có những cửa hàng cho thuê váy cưới cao cấp rất đẹp. Tôi lấy tên đường rất đẹp này cho gần với vẻ bề ngoài của đường. các hoạt động liên quan trong lĩnh vực này.” Ông nói.

Chàng trai đang tìm bạn để liên hệ với giới truyền thông, truyền hình họp báo quảng bá sự kiện. Khi bản tin hàng ngày toàn tin tiêu cực, ai cũng lo Mỹ đánh nước này nước kia, triển vọng kinh tế bi quan thì anh Nam lại biết ơn vì những tin tích cực sau tin đó. siêu thị nội thất lớn, ngay trung tâm Sài Gòn thu hút nhiều ánh nhìn. Anh cười: “Đá bóng cũng vậy thôi, quyết định sút ở phút 89 nhưng may mắn là thắng”.

Kết nối và duy trì các mối quan hệ là một trong những thế mạnh giúp anh kinh doanh thuận lợi và được nhiều người yêu mến. Các sự kiện của phố xinh thường quy tụ nhiều nghệ sĩ, doanh nhân. Tại lễ khai trương Phố Đẹp vào tháng 9, nhà thiết kế Ruan Gongzhi, nghệ sĩ Qinglu, ca sĩ Yilan, Tan Yonghong, vợ chồng Jinyun Kecui, Hoa hậu Xia Qiaoying, Jiang Mei… Bà Li Hong đã tham dự sự kiện và chia sẻ rằng bà và Chồng cô, doanh nhân Jonathan Jonathan, đã ở bên cạnh cô từ những ngày đầu khởi nghiệp và tình bạn của họ vẫn bền chặt cho đến tận bây giờ.

Sau trung tâm tháng 2, ông Nam đã đưa những cửa hàng mặt phố xinh xắn bán chăn ga gối đệm, đồ nội thất nhỏ vào các siêu thị lớn lúc bấy giờ như maximark, citimart. Sau khi maximark cộng hòa khai trương, anh ấy đã ngay lập tức tiếp quản 2.000 mét vuông và mở một cửa hàng bên cạnh. Ban đầu, doanh thu mỗi ngày 15 triệu đồng để trang trải chi phí, nhưng được một thời gian doanh thu mỗi ngày vượt ngưỡng 600 triệu đồng.

5 năm sau, hàng nội tràn vào, kinh doanh đình đốn, cạnh tranh gay gắt. Ông Nan đã xem xét lại công ty, đánh giá lại thị trường, phân tích và tìm ra giải pháp, đồng thời định vị lại hướng phát triển. Anh đi tham dự các triển lãm quốc tế, học hỏi, tiếp xúc và tìm hiểu các công ty nước ngoài, từ phong cách “mua gì bán nấy” chuyển sang hướng tạo sự cạnh tranh chuyên nghiệp hơn trong dịch vụ, đưa Dinan lên một cột mốc mới trên thế giới.

Mở thêm các trung tâm mới trên các trục đường chính như Ngô Gia Tự, Lê Lợi, Nguyễn Huệ… Năm 2005, họ chuyển ra Hà Nội và mở trung tâm đầu tiên rộng hơn 10.000 m2 trên đường Lê Văn Lượng, lớn nhất tại Sau đó, tiếp theo ở phạm hùng, me linh plaza, vincom ba trieu…

Sau khi Phố Meili phát triển thành một chuỗi cửa hàng, nó bắt đầu chiếm một vị trí nhất định trên thị trường bán lẻ đồ nội thất chuyên nghiệp. Vị này cho rằng, thời điểm tốt nhất là bán lúc mở bán, còn nếu không ổn thì nhanh chóng thay đổi theo chiến lược “kiếm lời” để duy trì dòng tiền.

Hệ thống này đã thành công trong khoảng 5 năm, sau đó nó suy yếu khi thách thức lớn nhất của chuỗi cửa hàng nội thất là chi phí mặt bằng ngày càng đắt đỏ. Họ đóng cửa các trung tâm kém hiệu quả, và với xu hướng mô hình hoạt động mới, người ta luôn đặt câu hỏi: Tại sao IKEA cách trung tâm thành phố hàng chục km vẫn bán thành công khắp thế giới? thế giới?

Ashley là sự thay đổi rõ rệt về mô hình kinh doanh của các cửa hàng nội thất sau dịch bệnh. Kể từ năm 2014, họ đã có được quyền phân phối độc quyền của công ty. Trước Ashley yêu cầu mỗi cửa hàng tiêu chuẩn ít nhất 5.000m2, sau khi dịch xong họ tung ra concept 7.0, bắt đầu từ Việt Nam và chuẩn hóa cho 4.000 cửa hàng trên toàn thế giới, từ 1.500m2 thì 500m2 cũng có thể làm showroom. .

Họ thay đổi công nghệ, trưng bày sản phẩm trên trang web và trực tuyến, ngừng sản xuất những sản phẩm lớn hơn và tốt hơn, thay đổi phương pháp tư vấn và thậm chí thay đổi giá sản phẩm. Dịch bệnh vừa qua, khó khăn thị trường còn dài, ông cho biết sẽ nghĩ đến việc tái cơ cấu theo sự phát triển của thế giới, đẩy nhanh chuyển đổi số và dịch vụ, chú trọng mảng thiết kế chuyên nghiệp. Hơn.

Một cựu SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết: “Tôi tin rằng mình có một ngôi trường thân thiện, không rực rỡ nhưng nhạy cảm. Khi ra nước ngoài, nhìn thấy một trung tâm trong nhà ấn tượng, tôi nhớ ngay đến lần gặp đó”. mọi người có Thực tiễn kinh doanh tốt, sự nhạy cảm được nâng cao, tôi học hỏi và có thể làm tốt hơn.”

Theo các giai đoạn phát triển khác nhau của xã hội, ngành nội thất đã trải qua những thay đổi chấn động địa cầu. Khi ông Nan khởi nghiệp, các xưởng ở phía Nam vẫn đang sản xuất đồ gỗ cho các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu. Giai đoạn tiếp theo là sự xuất hiện của vật liệu mới khi thế giới quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và hạn chế nạn phá rừng. Ngày nay, các giải pháp về gỗ cho ngành nội thất đa dạng hơn, mẫu mã thay đổi liên tục, sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân và phong cách.

Hoàng Nam Group phân phối hàng cao cấp từ Châu Âu với dòng sản phẩm nội thất nghệ thuật danh tiếng. Bộ sưu tập cao cấp bao gồm các sản phẩm từ các thương hiệu Ý, Pháp, Đức và Mỹ. Thương hiệu tự làm chủ pretty street được định vị là nhà hàng từ trung cấp đến cao cấp với nhiều sự lựa chọn. “Chỉ cần bạn thích, chúng tôi có thể phục vụ bạn bao nhiêu tùy thích” là thông điệp của Phố Đẹp.

Cũng như các thương hiệu nội thất riêng, phố xinh đẹp có khoảng 120 nhà sản xuất, trong đó có 65 thương hiệu nổi tiếng thế giới. Nam tự hào cho biết, với vai trò là nhà phân phối, anh đã cố gắng kết nối gần 20 công ty thế giới đến Việt Nam mở nhà máy. “Họ có địa điểm sản xuất hiệu quả hơn về chi phí và khi tôi mua hàng, tôi không phải trả thuế nhập khẩu, hoặc nếu tôi trả thuế ngoại quan, tôi cũng có thể giảm chi phí vận chuyển quốc tế đắt đỏ”, ông Nan nói.

Điều hành công ty hơn 25 năm, ông chứng kiến ​​sự lên xuống thất thường của thị trường và ngành nội thất về nhu cầu, thị hiếu, phương thức sản xuất, phân phối… Từ quy mô chợ nhỏ, sản phẩm đến hàng thủ công mỹ nghệ , năm 2021, xuất khẩu Đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường lớn nhất thế giới sẽ mang lại giá trị sản lượng 11,07 tỷ USD, trong đó riêng nhóm hàng nội thất đạt 9,99 tỷ USD.

Ngược lại, thị trường đồ gỗ trong nước sôi động hơn, tổng quy mô thị trường tiêu thụ hàng năm ước tính vượt 5 tỷ USD, giá trị nhập khẩu vượt 2 tỷ USD. Việt Nam cũng đã trở thành cứ điểm sản xuất của nhiều hãng nội thất lớn trên toàn cầu.

Từ giữa những năm 1990, thị trường thành phố xuất hiện nhiều con phố trong nhà, nhiều thương hiệu nổi tiếng như trưởng thành, nhà đẹp, nhà xinh, chi lai, an dương, mỹ trên, toan phú, cerano… nhiều Vẫn có những thương hiệu hàng đầu bỏ cuộc, rời thị trường hoặc đầu tư sang lĩnh vực khác.

Người đàn ông nói rằng những người làm việc trong ngành này đều có sở thích về Anyang – với tư cách là những người tiền nhiệm của ngành này, vào thời điểm đó, các cửa hàng đều đẹp, ý tưởng sản phẩm rõ ràng và những con phố đẹp vẫn đang kinh doanh “Tôi nghĩ có thứ để bán’” người đàn ông nói, kiên nhẫn, học hỏi, không ngừng thay đổi và tiến bộ, vượt qua những thăng trầm một cách tự tin. Họ là một trong số ít công ty đứng trong top 5 trong số các công ty nội thất hiện nay.

Sau khi cha mất, bên nam vẫn giữ thương hiệu nam bộ, giữ lại cơ sở sản xuất ở Bình Dương với khoảng 30 thợ điêu khắc lành nghề, thỉnh thoảng có bán một số sản phẩm trong nước. Đồ gỗ quý, trường kỷ cổ, tượng, gốm sứ sưu tầm, gốc cây quý, chạm khắc tinh xảo, v.v. làm bằng cây cổ thụ thế hệ trước bán đấu giá được ông mua về vận hành mỗi năm 700-800000000 đồng. Sưu tầm, gìn giữ, ấp ủ dự định xây dựng bảo tàng di sản dòng họ.

Trong thời kỳ hậu dịch, nền kinh tế nhìn chung đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng ông Nan tin rằng kinh nghiệm nhiều khó khăn sẽ tiếp tục được vận dụng. Bước ngoặt này là một sự sàng lọc hợp lý, để mọi người trở về đúng vị trí và phát triển đúng giá trị—theo lời ông Nan—”Một công ty không phải lúc nào cũng có lãi, nên ai có thể kiên nhẫn đi hết khúc cua sẽ rất phát triển. tốt.”

“Nếu không đủ kiên nhẫn, tôi đã bỏ cuộc từ lâu. Bây giờ dù khó khăn đến đâu, tôi cũng không nản lòng. Nếu đến trăm tuổi tôi vẫn còn ngồi đây, Tôi vẫn sẽ làm đồ nội thất,” người đàn ông cười. Rất thông minh, rất dịu dàng, rất trìu mến. Rất xinh đẹp, trông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 50, “Nếu cuộc đời luôn thuận buồm xuôi gió, nước mắt của ai?”

Theo Tạp chí Forbes Việt Nam Số 111 tháng 11 năm 2022 Bản in

more info Đất Hồng Kông đặt cược vào “mốc đất mới” phía nam Hồ Nam, quỹ thứ hai Jinyue chính thức niêm yết trên hodhl express, vận hành tiêu chuẩn một trung tâm khai thác tại Hà Nội, vượt qua thử thách và đưa proptech Việt Nam trở thành người khổng lồ

Related Posts