DISC là gì? Sơ lược về bài trắc nghiệm tính cách DISC | ITD Vietnam

Disc test là gì

Đĩa là gì?

disc là một mô hình kiểm tra tính cách được sử dụng rộng rãi để xác định và nắm bắt hành vi của con người. Mô hình này được khởi xướng và phát triển bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston vào những năm 1920 – dựa trên ý tưởng rằng mỗi người có xu hướng tương tác với thế giới một cách khác nhau. Tùy thuộc vào nhóm tính cách của mỗi người, họ có thể sẵn sàng chấp nhận rủi ro hoặc thích những lựa chọn an toàn hơn.

Bài kiểm tra kỷ lục dựa trên bốn nhóm tính cách của Marston: Thống trị, Ảnh hưởng, Kiên định và Tận tâm. Mỗi loại tính cách đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Ví dụ, những người thuộc nhóm d (thống trị) có xu hướng quyết đoán và dứt khoát—nhưng cũng dễ bị người khác coi là hách dịch và hiếu chiến.

William Moulton Marston

Mô hình đĩa hoạt động như thế nào?

Các đĩa được thiết kế để đo lường các khía cạnh khác nhau trong đặc điểm tính cách của một người. Các yếu tố như trí thông minh (iq), trí tuệ cảm xúc (eq), năng khiếu và sức khỏe tinh thần không được đo lường trong phân tích này.

Bản ghi trên đĩa mô tả xu hướng hành vi của con người trong các tình huống khác nhau—ví dụ: cách bạn tiếp cận thử thách, cách bạn gây ảnh hưởng và thuyết phục người khác, tốc độ làm việc ưa thích của bạn. Thích và phản ứng với các nguyên tắc và quy trình. Bằng cách thực hiện các bảng kiểm tra, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về xu hướng, sở thích và kiểu hành vi của mình.

Lợi ích của việc học mô hình đĩa

Khi hiểu được 4 nhóm tính cách hình đĩa, bạn đọc sẽ có cơ sở để phán đoán mình thân với kiểu người nào, từ đó điều chỉnh cách giao tiếp cho phù hợp. Kể từ khi thành lập, các nguyên tắc của mô hình đã được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động phát triển tổ chức, giải quyết xung đột và xây dựng nhóm.

Có thể liệt kê một số lợi ích chính của các ứng dụng CD-ROM như sau:

  • tự nhận thức: Biết được loại tính cách của chính bạn sẽ cung cấp nền tảng quan trọng để học cách quản lý hành vi cá nhân tốt hơn.
  • Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Tính năng nhận dạng cá nhân trên đĩa sẽ giúp chúng tôi điều chỉnh hoạt động giao tiếp của mình cho phù hợp với đối tượng cụ thể mà chúng tôi tương tác.
  • Phát triển cá nhân: Nguyên tắc đĩa là nền tảng quan trọng để bạn học cách quản lý thời gian và làm việc hiệu quả hơn.
  • Tăng cường tinh thần đồng đội: Bằng cách hiểu các mẫu tính cách trong các nhóm, bạn sẽ học cách xây dựng các nhóm hợp tác và gắn kết hơn.
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng: Lãnh đạo-Quản lý có thể sử dụng đĩa trong bán hàng để đánh giá tốt hơn nhu cầu của khách hàng và giải quyết vấn đề.
  • Mô hình tính cách DISC

    4 nhóm tính cách cơ bản của mô hình đĩa

    Sau đây, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng loại trong số bốn loại tính cách đĩa đệm.

    1. Thống trị

    Nếu chiến thắng không phải là mục tiêu thì mục đích của trò chơi là gì?

    (điều này có nghĩa là gì – nếu mục tiêu không phải là giành chiến thắng)

    – j.d. vụ cướp

    Những người có tính cách Loại D có xu hướng “thống trị”—quyết đoán và quyết đoán hơn những người khác. Họ có xu hướng trở thành những nhà lãnh đạo tự nhiên, sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi cần thiết. Đôi khi họ có thể hơi hách dịch hoặc hung hăng, nhưng mục tiêu của họ là hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất có thể. Nếu công ty đang cần gấp một trưởng dự án thì nhóm tính cách D là một lựa chọn rất đáng cân nhắc.

    Tuy nhiên, những người thuộc nhóm d thường khó đối phó với mọi người. Do bản tính không khoan nhượng, họ hiếm khi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người khác. Nếu bạn phải làm việc với ai đó trong nhóm d, lời khuyên chung là hiểu bạn cần gì ở họ – để bạn có thể làm việc cùng nhau.

    Nhóm tính cách D trong DISC

    Đặc điểm chung của nhóm tính cách thống trị:

    • Tự tin & quyết đoán
    • Kỹ năng lãnh đạo tự nhiên
    • Sẵn sàng chấp nhận rủi ro
    • Đôi khi hơi hách dịch/hiếu chiến trong giao tiếp
    • Thiếu nhạy cảm
    • Khó khăn khi làm việc với người khác
    • Quy tắc khi sử dụng nhóm d:

      • Luôn trình bày nhu cầu của bạn một cách rõ ràng và minh bạch
      • Tránh xung đột
      • Tập trung vào kết quả
      • Những người có tính cách Loại D phù hợp nhất với những công việc yêu cầu:

        • Lãnh đạo
        • Quyết định nhanh chóng
        • Phiêu lưu
        • Nghề phù hợp: Giám đốc điều hành (CEO), nhân viên bán hàng, sĩ quan quân đội, doanh nhân.

          2. Tác động

          Ai hạnh phúc sẽ hạnh phúc.

          (Người vui thì người cũng vui)

          – Anne Frank

          Những người có tính cách loại I có xu hướng hướng ngoại và có sức thuyết phục. Họ thường là những người bán hàng tự nhiên và rất giỏi giao tiếp xã hội. Đôi khi, họ có thể hơi “lôi kéo” hoặc hời hợt, nhưng mục tiêu của họ thường là khiến mọi người quan tâm đến họ. Nếu bạn cần ai đó quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình, thì ai đó có kiểu tính cách của người có ảnh hưởng rất đáng để xem xét.

          Tuy nhiên, điểm yếu của nhóm tính cách i nằm ở khả năng giữ lời hứa. Nhiều người trong nhóm này có xu hướng đưa ra lời hứa – nhưng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ được giữ lời. Nhìn chung, họ quan tâm đến mục tiêu của bản thân hơn là mục tiêu của nhóm. Do đó, khi làm việc với tôi, điều quan trọng là phải cho họ biết những gì được mong đợi ở họ.

          Nhóm tính cách I trong DISC

          Đặc điểm chung của nhóm tính cách người có ảnh hưởng:

          • Hướng ngoại
          • Giỏi thuyết phục
          • Khả năng bán hàng tự nhiên
          • Kết nối mạng dễ dàng
          • Có xu hướng kiểm soát/hời hợt trong giao tiếp
          • Khó hiểu
          • Quy tắc khi làm việc với nhóm i:

            • Làm rõ kỳ vọng của bạn
            • Tập trung vào kết quả
            • Đặt thời hạn hoàn thành nhiệm vụ
            • Những người có kiểu tính cách i phù hợp nhất với những công việc yêu cầu:

              • Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ
              • Kết nối với nhiều người
              • Thuyết phục
              • Nghề nghiệp phù hợp: nhân viên bán hàng, giám đốc tiếp thị (cmo), chuyên gia quan hệ công chúng, người gây quỹ.

                3. Ổn định

                Dấu hiệu của trí tuệ bất biến là nhìn thấy điều kỳ diệu trong những điều bình thường.

                (Dấu hiệu của trí tuệ là khi bạn có thể nhìn thấy điều kỳ diệu trong những điều nhỏ nhất)

                – Ralph Waldo Emerson

                Ưu điểm chung của tính cách loại S là kiên nhẫn và đáng tin cậy. Họ thường giỏi làm việc “ở hậu trường” và giỏi nhất trong các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Đôi khi, họ có thể tỏ ra “thụ động” và ít sẵn sàng thay đổi – bắt nguồn từ mong muốn duy trì trật tự và ổn định tại nơi làm việc/tổ chức. Nếu bạn cần ai đó giúp mọi việc diễn ra suôn sẻ, hãy tìm một người có tính cách nhất quán.

                Chính những đặc điểm này khiến mọi người trong nhóm khó chủ động. Họ thường miễn cưỡng thử những điều mới và thích gắn bó với những gì họ đã quen thuộc. Nếu bạn sắp làm việc với ai đó, hãy đảm bảo cung cấp cho họ hướng dẫn rõ ràng và dành đủ thời gian để hoàn thành công việc.

                Nhóm tính cách S trong DISC

                Đặc điểm chung của tính cách mạnh mẽ:

                • Bình tĩnh
                • Đáng tin cậy
                • Công việc hậu trường xuất sắc
                • Thích làm mọi việc theo thói quen
                • tương đối thụ động hoặc không thích thay đổi
                • Thiếu chủ động
                • Quy tắc khi sử dụng nhóm s:

                  • Cung cấp hướng dẫn rõ ràng
                  • Cho họ đủ thời gian để hoàn thành công việc
                  • Tránh thay đổi đột ngột kế hoạch/lịch trình làm việc
                  • Những người có kiểu tính cách s phù hợp nhất với những công việc yêu cầu:

                    • Kiên nhẫn
                    • Độ tin cậy
                    • Khả năng làm việc độc lập
                    • Nghề nghiệp phù hợp: Kế toán, trợ lý hành chính, dịch vụ khách hàng, công nhân dây chuyền lắp ráp.

                      4. trách nhiệm

                      Làm điều đúng mất ít thời gian hơn là giải thích tại sao điều đó sai.

                      (làm điều đúng mất ít thời gian hơn là cố gắng giải thích những sai lầm của bạn)

                      – Henry Wadsworth Longfellow

                      Người C có xu hướng chú trọng đến tiểu tiết và thích làm việc có phương pháp. Họ thường giỏi lập kế hoạch và – không giống như s – dễ thay đổi. Đôi khi, họ có thể không linh hoạt hoặc quá chi tiết, nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu bạn cần ai đó giúp đỡ trong một dự án, tính cách loại C là một lựa chọn tốt.

                      Nhược điểm của kiểu tính cách tận tâm là thường khó giao nhiệm vụ. Họ có thể nghĩ rằng họ cần phải tự mình làm mọi việc – vì vậy khi giao nhiệm vụ, họ thường cảm thấy khó tin tưởng rằng những người khác sẽ hoàn thành công việc theo cách họ muốn. Nếu bạn đang làm việc với c người, điều quan trọng là cung cấp cho họ hướng dẫn rõ ràng và cập nhật thường xuyên về tiến độ công việc.

                      Nhóm tính cách C trong DISC

                      Những đặc điểm chung của sự tận tâm:

                      • Hướng dẫn chi tiết công việc
                      • Làm việc có tổ chức
                      • Lập kế hoạch/thực hiện công việc thành thạo
                      • Thích ứng với thay đổi
                      • Không linh hoạt/quá chi tiết
                      • Khó khăn khi giao việc
                      • Quy tắc khi sử dụng nhóm c:

                        • Hướng dẫn rõ ràng
                        • Thường xuyên cập nhật tiến độ dự án
                        • Tránh những thay đổi hoặc bất ngờ vào phút chót
                        • Những người có tính cách Loại C phù hợp nhất với những công việc yêu cầu:

                          • Cẩn thận, tỉ mỉ
                          • Sắp xếp công việc hợp lý
                          • Khả năng lập kế hoạch và thực hiện
                          • Nghề nghiệp phù hợp: Quản lý dự án, tổ chức sự kiện, kế toán, kỹ sư.

Related Posts