Làm đường trên cao Bắc – Nam TP.HCM, các chuyên gia nói gì? – PLO

Duong tren cao tphcm

Video Duong tren cao tphcm

Ngày 20/6, người có liên quan phụ trách Ban chuyển đổi công nghệ thành phố cho biết, vừa qua, Sở đã tổ chức buổi làm việc với Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng khoa học và công nghệ thành phố (cii) để thảo luận về kế hoạch chuyển đổi công nghệ thành phố. nghiên cứu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng xã hội hóa. Đường trên cao Bắc Nam (đoạn từ đường Củng Hóa, quận Tân Bình đến đường Nguyễn Văn Linh, quận 7).

Nhiều đề xuất cho dự án đường trên cao

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề xuất nghiên cứu cụ thể hơn. Trong đó, hai nút giao thông Sân bay Tân Sơn Nhất và Nguyễn Văn Linh cần đặc biệt chú ý do có lưu lượng phương tiện đông đúc. Đồng thời, cii cũng cần đánh giá nhu cầu và lưu lượng giao thông của các tuyến đường lân cận.

Nghiên cứu số liệu, việc gộp hai tuyến đường trên cao vào một dự án có đúng không? (pv), Sở GTVT TP.HCM cho rằng hiện nay cii đang nghiên cứu triển khai các tuyến, đoạn tuyến theo quy hoạch là có cơ sở.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải TPHCM và TPHCM đang tiếp tục nghiên cứu, thảo luận các bước tiếp theo của dự án.

CIA gợi ý bổ sung các kế hoạch cho Cầu cạn Bắc-Nam. Hình ảnh: điện thoại.

Lãnh đạo cii cho biết, dự kiến ​​giá sử dụng dịch vụ đường trên cao năm 2026 là 130.000 đồng/đường (cả hành trình), áp dụng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, công cộng. xe buýt vận tải.

Thêm một khoản phí cứ sau 5 năm, 25% mỗi lần. Bao gồm khoản phí này, thời gian thu phí để hoàn lại 90% vốn dự án là 50 năm 2 tháng.

So với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ban đầu, tổng mức đầu tư dự án đã tăng hơn 8 nghìn tỷ đồng, chủ yếu từ chi phí GPMB.

Đại diện cii cho biết, trong bối cảnh nguồn vốn đô thị và phương án hoàn trả còn khó khăn, cii đề xuất sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng cầu cạn bắc nam sau khi nghiên cứu về giao thông, xu hướng và nhu cầu đi lại của xe cộ.

“Thực ra, việc đầu tư này rất “mạo hiểm” cho nhà đầu tư, bởi người dân có nhiều sự lựa chọn cho việc đi lại – có thể đi đường trên cao hoặc các tuyến đường hiện hữu. Vì vậy, việc giá vé có cao hay không là điều rất quan trọng. Khó thẩm phán hoặc thấp “——cii đại diện nhận xét.

cii đề xuất thành phố đầu tư xây dựng và phát triển khu căn hộ dịch vụ trên đoạn đường đi qua đảo nguyễn kiều (quận 4) để bổ sung khả năng hoàn vốn cho dự án (thời gian thuê 49 năm).

Theo cii, đây là giải pháp đột phá, không chỉ bổ sung nguồn thu về tài chính cho dự án mà còn sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị. Thiết kế của khu vực sẽ làm nổi bật kiến ​​trúc và quy hoạch, tận dụng tối đa các yếu tố cảnh quan của đảo Nguyễn Kiệu.

Yêu cầu nghiên cứu cẩn thận

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến ​​trúc sư trưởng TP.HCM, nhận xét trong bối cảnh đường xá TP.HCM quá tải, cộng với việc khó GPMB, phương án làm đường trên cao là khả thi.

“Là tuyến kết nối Bắc – Nam của TP. Tuyến đường này kết nối nội đô và liên vùng, tạo bước đệm cho tương lai TP cần đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội” – ông Cường nói .

Đường bay trên không. Hình ảnh: Hồ Trang.

Kts Ngo viết, chuyên gia quy hoạch đô thị Nam Sơn cho rằng, hiện nay quỹ đất không còn nên khuyến khích phương án lên hàng đầu. Tuy nhiên, việc xây dựng các tòa nhà cho thuê dọc tuyến cần phải xem xét lại, nhất là về mặt thiết kế. Bởi khi xây dựng nhà cao tầng sẽ có tác động đến mỹ quan đô thị, đồng thời liên quan đến yếu tố an toàn giao thông.

Ông Tôn cho rằng cần nghiên cứu hướng đóng góp của tuyến đường trên cao này đối với sự phát triển đô thị (khu đô thị dọc tuyến sẽ như thế nào? Khu tái định cư cho người dân). Ngoài ra cần tính phần bên dưới đường dây trên không thì phải làm sao ạ? Nếu chủ đầu tư muốn đề xuất đầu tư sau, đơn vị tư vấn cũng cần thuyết minh cụ thể.

“Cũng cần đánh giá tác động giao thông các tuyến đường lân cận trước khi đầu tư. Tôi cho rằng ngành giao thông thành phố cần phân tích sâu, kỹ khi đầu tư tuyến đường này”, ông Tôn nói.

Công bố lộ trình nâng cao trị giá 30.000 tỷ đồng

Related Posts