5 Bước Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Trong Doanh Nghiệp

Quy trình sale

Quy trình bán hàng được vận hành trơn tru, trật tự sẽ giúp nhà bán hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và nhanh chóng ghi điểm trong lòng khách hàng.

Bài viết hôm nay sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về quy trình bán hàng là gì? Doanh nghiệp cần thiết lập những bước nào để có một quy trình bán hàng chuyên nghiệp?

1. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là hoạt động được doanh nghiệp thực hiện theo một trình tự và nguyên tắc nhất định trong giai đoạn bán hàng, tạo thành một dây chuyền liên tục trong doanh nghiệp.

2. Các bước để doanh nghiệp thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả

Xây dựng quy trình bán hàng về cơ bản là các bước bạn thực hiện để xây dựng những gì bạn bán và các sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Các bước trong quy trình bán hàng sẽ quyết định doanh nghiệp có bán được hàng, tạo được sức cạnh tranh trên thị trường và đạt được hiệu quả kinh doanh hay không?

Vì vậy, việc tuân theo các bước trong quy trình bán hàng là rất quan trọng. Nó tạo nên sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn.

Tham khảo: Phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ khuyên dùngChi phí từ 1200 VND/người dùng/ngày

Dưới đây là 5 bước bán hàng cơ bản cho doanh nghiệp ngày nay:

Bước 1: Lập kế hoạch bán hàng cụ thể

Để bán được hàng, trước hết người kinh doanh phải có sự chuẩn bị và kế hoạch bán hàng chu đáo. Doanh nghiệp càng cẩn trọng trong giai đoạn đầu thì càng tránh được nhiều rủi ro và sai lầm trong giai đoạn sau.

Để lập kế hoạch chi tiết và làm rõ mục tiêu doanh số kinh doanh, bạn nên tập trung vào những điều sau:

Đầu tiên, hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm. Chỉ khi sản phẩm thực sự chất lượng thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại bền vững trên thị trường. Hãy quan tâm hơn đến hình thức, bao bì để ghi điểm trong mắt khách hàng.

Thứ hai, Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Từ việc hiểu rõ các tính năng và lợi ích của sản phẩm, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình.

Ví dụ: nếu bạn kinh doanh sữa dành cho bà bầu, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ là phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ có con nhỏ.

Thứ 3, hãy chú ý đến giá bán, chính sách khuyến mại, ngân sách, hình ảnh, quảng cáo…

Nếu bạn quan tâm đến thị trường bán lẻ trực tuyến, đừng bỏ qua bài viết này về quy trình bán hàng trực tuyến tại thị trường Đông Nam Á

Bước 2: Tiếp cận khách hàng

Đây là giai đoạn bạn bắt đầu thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình, sau khi bạn đã chuẩn bị sản phẩm, ngân sách và phát triển một kế hoạch bán hàng cụ thể.

Khi tung ra bất kỳ sản phẩm mới nào, đừng vội thu hút thêm khách hàng mới, hãy tiếp cận khách hàng thân thiết trước.

Khách hàng thân thiết sẽ là người mang đến những khách hàng tiềm năng trong tương lai, vì mỗi khách hàng hài lòng với sản phẩm sẽ có xu hướng giới thiệu thêm 3 người thân thiết. Vì vậy, nếu bạn chăm sóc chúng, bạn chắc chắn có thể có thêm 3 khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, chúng ta phải thừa nhận rằng khách hàng mới rất quan trọng đối với người bán. Do đó, các nhà bán hàng cần có chính sách khuyến mại khi tung ra sản phẩm mới để thu thập thêm hồ sơ khách hàng vào danh sách khách hàng của mình.

Bước 3: Giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Giới thiệu sản phẩm là để khách hàng hiểu về sản phẩm của bạn, không nên demo. Bạn nên lắng nghe nhiều hơn các vấn đề của khách hàng và không nên nói quá nhiều về sản phẩm của mình.

Nhân viên bán hàng là người cần hiểu sản phẩm nhất, sau khi nghe nhu cầu và vấn đề của khách hàng, hãy đi thẳng vào giải pháp mà sản phẩm của bạn có thể giúp họ.

Việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn không hề dễ dàng.

Vì họ đã tìm hiểu rất nhiều nhà cung cấp khác trước khi biết đến bạn. Khách hàng biết rõ về giá cả thị trường và các tính năng cơ bản của sản phẩm họ muốn mua. Vì vậy, lúc này bạn không nên “thấy là tin”, mà nên đi sâu giải quyết vấn đề hay thỏa mãn mong muốn của họ, thay vì vòng vo và nói quá nhiều về sản phẩm.

Bạn quan tâm đến quy trình bán hàng b2b tiêu chuẩn? Hay một quy trình bán hàng b2c chuyên nghiệp?

Bước 4: Hỏi đáp, Trả lời câu hỏi và Đóng đơn hàng

Theo lẽ thường, khách hàng sẽ đưa ra những nhận xét, phản đối về giá cả, từ đó làm giảm giá sản phẩm. Trong trường hợp này, với những nhân viên tuyệt vời, họ sẽ tìm cách chứng minh với khách hàng rằng lợi ích của sản phẩm sẽ lớn hơn chi phí để sở hữu nó.

Bước cuối cùng trước khi bán hàng, bạn nên đặt câu hỏi cho khách hàng và chủ động trả lời họ. Đó là một điều tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại ghi điểm vào bạn trong tâm trí khách hàng vì bạn khiến họ cảm thấy mình quan trọng và được quan tâm.

Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Để thiết lập một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, doanh nghiệp không thể bỏ quabước chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Việc bạn quan tâm và chia sẻ vấn đề của họ với khách hàng sau khi mua hàng có thể khiến khách hàng cảm thấy như doanh nghiệp của bạn đã nỗ lực tạo ra những sản phẩm giúp họ giải quyết vấn đề chứ không phải lợi nhuận.

Chiến dịch này sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng trung thành và nhận được phản hồi tích cực. Chăm sóc khách hàngChuyên nghiệp và hiệu quả nhằm mang lại niềm tin bền vững và lâu dài của khách hàng cho doanh nghiệp…

<3 Từ phòng kinh doanh, phòng kế toán đến phòng hành chính giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru và hiệu quả. Đồng thời hỗ trợ tư vấn & triển khai giải pháp tự động hóa quy trình làm việc fastwork cho doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu? Đăng ký để nhận sách điện tử

3. Kết luận

Trên đây là 5 bước cơ bản nhất để thiết lập một quy trình bán hàng chuẩn và chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tùy theo ngành hàng và định vị lâu dài, mỗi doanh nghiệp sẽ tạo ra hệ thống bán hàng phù hợp với văn hóa của mình.

Điều quan trọng nhất trong quá trình bán hàng là người kinh doanh phải thực sự hiểu sản phẩm và thực hiện đúng quy trình để tối ưu hóa doanh thu và giữ chân khách hàng.

Related Posts