Khách hàng tiềm năng là gì? Phương pháp xác định khách hàng

Thế nào là khách hàng tiềm năng

Đối với mỗi doanh nghiệp, bên cạnh chiến lược kinh doanh và marketing hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho riêng mình.

Vậy làm thế nào để bạn xác định và tìm kiếm khách hàng? bizfly cloud sẽ hướng dẫn doanh nghiệp 8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng là người có nhu cầu cần được đáp ứng bằng các dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do một số vấn đề, khách hàng tiềm năng có thể không biết hoặc chưa bao giờ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của người bán.

Khách hàng tiềm năng trong bất kỳ ngành nào cũng có thể đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của họ. Đôi khi, khách hàng tiềm năng có thể là khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ và sản phẩm của công ty đối thủ cạnh tranh.

Khách hàng tiềm năng cũng có thể là người chưa từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc mới chỉ tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Ngoài ra, khách hàng tiềm năng có thể là những người đã biết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhưng chưa thực sự tin tưởng sử dụng.

Khách hàng tiềm năng có thể đến từ nhiều ngành khác nhau

Sự khác biệt giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

Trong kinh doanh, khách hàng được chia thành hai hướng: khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu. Để phân biệt hai luồng khách hàng này, doanh nghiệp cần nắm rõ những đặc điểm sau:

Khách hàng tiềm năng

Khách hàng có nhu cầu có thể được đáp ứng bằng sản phẩm và dịch vụ của người bán, nhưng khách hàng không mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ vì một lý do nào đó.

Sử dụng nghiên cứu để xác định khách hàng tiềm năng dựa trên nhu cầu, lịch sử mua hàng cũng như việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Khách hàng tiềm năng là khách hàng có nhu cầu về một dịch vụ mà công ty có thể đáp ứng

Khách hàng mục tiêu

Bằng cách lựa chọn mục tiêu và phân khúc thị trường, doanh nghiệp có thể xác định được nhóm khách hàng mục tiêu.

Khách hàng mục tiêu bao gồm 2 loại khách hàng là khách hàng tiềm năng (khách hàng chưa mua sản phẩm, chưa sử dụng dịch vụ) và khách hàng thực (khách hàng đã sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm).

Khách hàng mục tiêu được xác định bởi các hoạt động kinh doanh và chiến lược tiếp thị.

Vai trò của khách hàng tiềm năng trong tiếp thị

Khách hàng tiềm năng đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Tùy thuộc vào sản phẩm và dịch vụ, khách hàng tiềm năng chiếm một số lượng hạn chế trong kinh doanh.

Để thu hút thêm khách hàng, các doanh nghiệp thường mở rộng thị phần hoặc nâng cấp dịch vụ, sản phẩm của mình. Đôi khi, khách hàng thực tế của doanh nghiệp cạnh tranh có thể là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp khác. Do đó, nếu doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng, thị phần của công ty đối thủ sẽ giảm xuống.

Thông qua khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm ra những thiếu sót để có những thay đổi nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh như giá cả, chất lượng, chiến lược marketing,…

Khách hàng tiềm năng đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn

Phương pháp xác định khách hàng tiềm năng

Địa điểm nghiên cứu, đánh giá

Nghiên cứu, đánh giá website là một trong những cách giúp doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng. Khi nghiên cứu và đánh giá website, doanh nghiệp cần tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Khách hàng sử dụng những từ khóa nào để tìm kiếm doanh nghiệp của bạn?
  • Cơ sở khách hàng đến từ đâu?
  • Thói quen duyệt web của khách hàng của bạn là gì?
  • Khi truy cập trang web, trang nào của trang web đã thu hút khách hàng?
  • Khách hàng truy cập phần này của trang web trong bao lâu?
  • Điều gì khách hàng quan tâm nhất về trang web của bạn?
  • Để tìm được câu trả lời có độ chính xác cao, doanh nghiệp nên sử dụng các hệ thống công cụ của Google, chẳng hạn như Google Analytics. Google Analytics sẽ cho người bán biết những từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất trong một khoảng thời gian nhất định.

    Ngoài ra, để phân tích sâu hơn những mặt hàng mà khách hàng thường xuyên truy cập vào trang web, người bán có thể sử dụng Trình quản lý thẻ của Google.

    Theo dõi đối thủ cạnh tranh

    Để xác định nhóm khách hàng tiềm năng, việc quan sát đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết. Dù dịch vụ và sản phẩm của một công ty có tốt đến đâu thì vẫn có thể bị đánh bại bởi dịch vụ và sản phẩm của các công ty đối thủ.

    Nghiên cứu hoặc quan sát đối thủ cạnh tranh có nghĩa là doanh nghiệp sẽ tìm hiểu thêm về chiến dịch của họ để thu hút khách hàng tiềm năng, cải thiện chiến dịch hiện tại của họ.

    Quan sát đối thủ cạnh tranh để tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng

    Xem lịch sử bán hàng

    Doanh nghiệp cần kiểm tra lịch sử bán hàng để xác định khách hàng tiềm năng. Dựa trên lịch sử bán hàng, người bán sẽ xác định phân khúc khách hàng có tần suất mua hàng cao nhất và mức chi tiêu trung bình cao nhất. Những khách hàng có tần suất và số lượng tiêu dùng cao sẽ được xác định là khách hàng tiềm năng.

    Tiến hành nghiên cứu tiếp thị

    Nghiên cứu tiếp thị là một quá trình bao gồm thu thập và phân tích thông tin, xác định tính khả thi, theo dõi thị trường, cải thiện và đổi mới giải pháp kinh doanh cũng như giúp doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng.

    Sử dụng Lời nhắc của Google

    Công cụ cảnh báo của google có sẵn để giúp tìm thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần. Như vậy, google alert sẽ hiển thị các thông tin, chương trình, kết quả cần thiết cho các từ khóa, chủ đề được khách hàng tiềm năng tìm kiếm nhiều nhất trên google. Ngoài ra, Google Alert còn hỗ trợ theo dõi đối thủ cạnh tranh cho các thương gia.

    Sử dụng công cụ cảnh báo của google để tìm hiểu những chủ đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm

    Cách tìm khách hàng tiềm năng hiệu quả

    Các công ty không chỉ xác định nhóm khách hàng tiềm năng mà còn phải thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng thông qua 8 cách sau:

    Công cụ quảng cáo trực tuyến

    Trong thời đại công nghệ hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến. Các doanh nghiệp có thể quảng cáo trực tuyến thông qua các biểu ngữ trên Google hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác.

    Truyền thông mạng xã hội

    Sử dụng mạng xã hội cũng là một cách để quảng cáo doanh nghiệp của bạn trực tuyến. Các doanh nghiệp có thể tiếp tục đăng bài trên các mạng xã hội để giúp thu hút khách hàng và khiến google chú ý đến trang web của họ. Khi Google chú ý đến trang web, nó sẽ hiển thị nhiều hơn trong các tìm kiếm của Google, giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

    Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội

    Bằng phương tiện truyền thông

    Nhu cầu đọc báo của người tiêu dùng còn cao nên doanh nghiệp có thể quảng cáo qua báo. Tuy nhiên, thương nhân nên thực hiện một số quảng cáo để thu được kết quả và nếu hiệu quả tốt, thương nhân nên tăng cường quảng cáo để thu hút khách hàng tiềm năng.

    Tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ đối thủ cạnh tranh

    Đôi khi một khách hàng tiềm năng có thể đến từ một công ty đối thủ cạnh tranh. Do đó, một doanh nghiệp có thể phân tích những điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh và cải thiện những điểm yếu của doanh nghiệp. Khi công việc này được thực hiện, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

    Tiếp thị liên kết

    Tiếp thị liên kết có thể giúp bạn xác định rõ hơn thương hiệu doanh nghiệp của mình. Các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị liên kết để quảng bá hình ảnh của dịch vụ, sản phẩm đồng thời thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

    Tiếp thị liên kết thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng

    Tìm kiếm sự kiện

    Trong hoạt động kinh doanh, có cả đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng. Với sự trợ giúp của sự kiện này, các thương nhân có thể vừa phân tích sức mạnh của đối thủ cạnh tranh, vừa quảng bá sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng trong sự kiện.

    Nguồn khách hàng hiện tại

    Khách hàng hiện tại vẫn được coi là khách hàng tiềm năng nhất của doanh nghiệp. Để giữ chân lượng khách hàng này, các thương nhân cần có các chương trình ưu đãi, khuyến mại, tặng quà khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

    Tìm kiếm trên Google

    Nhiều khách hàng chọn cách tìm kiếm trên google để tìm sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần. Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ tìm kiếm google này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thu hút họ đến với dịch vụ và sản phẩm của bạn.

    Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về khách hàng tiềm năng và 8 cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả. Mong rằng mỗi doanh nghiệp đều có cho mình những chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp để thu hút khách hàng.

Related Posts